Đăng trong cảm nhận, Phim

A town with an ocean view…

“Tớ muốn đến sống ở một nơi gần biển.”

Và thế là cô phù thuỷ 13 tuổi lên đường sống tự lập ở nơi khác trong một đêm trăng sáng. Kiki’s delivery service (Dịch vụ chuyển phát nhanh của Kiki) là một bộ phim hoạt hình dành cho mọi lứa tuổi. Trẻ em thì nhìn nhận bộ phim như một chuyến phiêu lưu kì thú, còn người lớn thì khám phá theo cách lớn hơn – một con người trưởng thành trên con đường tự tạo dựng cuộc sống của riêng mình. Tôi thấy không ít những bình luận nói rằng khi xem Kiki, họ lại nhớ về quãng thời gian bắt đầu đi đến thành phố khác để học tập, làm việc hay kiếm tiền.

Mở đầu bộ phim là một ngày hè trời đẹp, trong xanh. Cô phù thủy nhỏ Kiki đang nằm trên bãi cỏ mùa hè, gió lộng. Nghe được tin đêm nay trăng sáng, cô bé quyết định đây sẽ là ngày ra đi, đến một nơi khác sống theo truyền thống của gia đình các phù thủy. Mang theo sự chúc phúc của bạn bè, gia đình, cô bé lên đường với tâm thế tự tin rằng nơi mình đến sẽ là một nơi lí tưởng để sống.

Kiki's Delivery Service.mp4_snapshot_00.00.36_[2019.02.06_02.17.03]

Kiki's Delivery Service.mp4_snapshot_00.07.48_[2019.02.06_02.24.50].jpg

Băng qua những thành phố xa lạ, những căn nhà, con đường, thị trấn nhỏ,… Kiki lại gặp phải một trận mưa to, điều mà cô bé không hề dự đoán trước. Cô bé hạ cánh xuống một khoang tàu hỏa, ngủ một giấc.
Tỉnh lại thì sáng hôm sau tàu hỏa đã đi đến một thành phố bên bờ biển, đúng với ước nguyện của cô bé. Đúng là trùng hợp lạ kì.

Nhưng thành phố trông đẹp là thế lại không thân thiện như cô vẫn tưởng tượng. Cô không tìm được nhà ở, không biết đi đâu. Đang buồn rầu thì may thay cô bé đi giúp bà chủ quán bánh mì trao lại đồ quên cho một người phụ nữ mới mua hàng, nên được bà chủ ấy cho ở nhờ, với điều kiện phải giúp đỡ việc cho cửa hàng.

Kiki's Delivery Service.mp4_snapshot_00.23.13_[2019.02.06_02.33.40]Kiki's Delivery Service.mp4_snapshot_00.24.35_[2019.02.06_02.36.09]

Tìm được nhà rồi, cô bé bắt tay vào nghĩ ra việc mình có thể làm để kiếm sống. Thế là ra đời Dịch vụ chuyển phát nhanh của Kiki. Trong lúc làm việc, cô bé cũng dần thích nghi được với mọi thử thách, đồng thời làm quen được với những người bạn mới. Bên cạnh đó, tồi tệ nhất có lẽ là một ngày trời mưa, mọi nỗ lực không thành, cô bé bắt đầu ốm và cảm thấy buồn bã. Nhìn Kiki khiến tôi nghĩ về một ngày tồi tệ mà chính mình vẫn thường gặp phải. Chỉ là có những lúc, con người ta không thể vui vẻ được.

Kiki's Delivery Service.mp4_snapshot_01.15.07_[2019.02.06_02.42.47].jpg
Không những thế, cô còn mất đi sự tự tin trong cuộc sống. Bằng chứng là cô không còn bay được, cô mất dần sức mạnh của một phù thủy. Mất phương hướng, cô bé đến nhà một người bạn mà trước đây trong những lần chuyển phát có dịp được quen biết.
Cô bạn ấy đã cho cô bé lời khuyên, nếu không thể bay, thì hãy thử gác nó qua một bên.
Ai rồi cũng sẽ có lúc chẳng biết mình nên làm gì tiếp theo cả. Vậy thì hãy nghỉ ngơi. Đừng nghĩ ngợi quá nhiều. Rồi sẽ có lúc ta tìm được việc mình muốn làm và đặt tất cả tâm trí vào đó.
Trước đây khi Kiki có phép thuật, cô bé chưa từng nghĩ đến việc phép thuật dùng để làm gì, cũng như không hề coi trọng nó. Chỉ khi mất đi rồi, cô bé mới đâm ra lo lắng.

Đối với tôi, sự trưởng thành và vấp ngã của Kiki cũng như tất cả chúng ta. Đến cả phù thuỷ như Kiki còn không biết phải làm gì cơ mà. Chẳng có ai là biết hết mọi thứ, đặc biệt là những gì đang chờ đợi ta ở phía trước.

Còn vụ tình cảm với một cậu bạn nữa. Từ một cô bé vô tư với trái tim trong sáng, tràn ngập niềm vui, rồi cũng đến lúc cô biết đến nỗi buồn, nỗi cô đơn và những mối quan hệ giữa con người. Những điều này cũng là điều bình thường trong cuộc sống.

Mặc dù thế, bộ phim không hề nặng nề, mà nhẹ nhàng, kết hợp với cách kể chuyện rất đáng yêu, có thể giúp vực dậy người ta khi tâm trạng không vui. Bằng chứng là cái kết tuyệt vời, cái kết khiến ta thêm tin vào cuộc sống rồi sẽ có lúc tốt lên, rồi ta sẽ vượt qua nỗi sợ của chính bản thân mình.

HÃY TIN VÀO PHÉP MÀU, CHÚNG CÓ XẢY RA KỂ CẢ KHI TA ĐÃ LỚN.

Tác giả:

Bình luận về bài viết này